BẢN ĐỒ QUY HOẠCH ĐƯỜNG CAO TỐC DẦU GIÂY - LIÊN KHƯƠNG - ĐÀ LẠT MỚI NHẤT 2025

BẢN ĐỒ QUY HOẠCH ĐƯỜNG CAO TỐC DẦU GIÂY - LIÊN KHƯƠNG - ĐÀ LẠT MỚI NHẤT 2025
19/06/2025 09:05 AM 149 Lượt xem

    Khái quát chung

    Tuyến CAO TỐC DẦU GIÂY – LIÊN KHƯƠNG – ĐÀ LẠT có tổng chiều dài khoảng 220 km, được thiết kế theo chuẩn cao tốc loại A, gồm 4 làn xe, vận tốc 80–120 km/h, và dự kiến nâng cấp lên 6 làn trong tương lai. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 65.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

    Tiến độ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt mới nhất 2025

    Tuyến Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt đang là tâm điểm của chiến lược phát triển hạ tầng khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Dự án dài 220 km, chia làm bốn đoạn thi công độc lập, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM lên Đà Lạt xuống còn 4–5 giờ, đồng thời tạo bước đột phá cho các đô thị như Bảo Lộc, Đức Trọng.

    Đoạn Liên Khương – Prenn (~19 km):

    Đây là phân đoạn đã hoàn thành từ năm 2008 và đang vận hành ổn định. Là đoạn đầu tiên được đưa vào sử dụng trong toàn tuyến Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt, nó giúp kết nối trực tiếp sân bay Liên Khương đến đèo Prenn, cửa ngõ vào trung tâm Đà Lạt. Hiện tại đoạn này vẫn đang được khai thác với vận tốc tối đa 80 km/h và giữ vai trò xương sống cho các đoạn sau.

    Đoạn Dầu Giây – Tân Phú (~60 km):

    Đây là đoạn khởi đầu từ nút giao Dầu Giây (Đồng Nai), hiện đang trong quá trình hoàn tất thủ tục đấu thầu. Dự kiến sẽ được khởi công vào quý I hoặc II năm 2025 và thi công trong vòng 18 tháng. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành xây dựng trong năm 2026 và chính thức đưa vào khai thác vào năm 2027. Đoạn này sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 20 và mở rộng khả năng kết nối giữa các tỉnh phía Nam với vùng Tây Nguyên.

    Đoạn Tân Phú – Bảo Lộc (~66–67 km):

    Với địa hình đồi núi phức tạp và nhiều sông suối, đây là đoạn được đánh giá có kỹ thuật thi công khó khăn nhất. Tuy nhiên, các thủ tục liên quan đến báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư đang được triển khai gấp rút. Theo kế hoạch, đoạn này sẽ khởi công trước ngày 30/4/2025. Đây cũng là đoạn có tiềm năng cao trong phát triển du lịch sinh thái, kết nối các dự án nghỉ dưỡng tại Bảo Lâm, Lộc Ngãi và phía nam TP. Bảo Lộc.

    Đoạn Bảo Lộc – Liên Khương (~73,6 km):

    Được đánh giá là trọng điểm trong tuyến Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt, đoạn này đã được cấp thẩm quyền phê duyệt đầu tư từ cuối quý I năm 2025. Đến cuối tháng 5/2025, công tác giải phóng mặt bằng đạt khoảng 28% và địa phương đang đẩy nhanh tiến độ để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 30/6/2025. Việc khởi công dự kiến diễn ra ngay sau khi hoàn tất giải tỏa, với tổng thời gian thi công khoảng 2 năm.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

    Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

    Xem thêm>>>> Tác động của cao tốc lên thị trường BĐS cao nguyên Lâm Đồng

    Nhà đầu tư chính

    Đoạn Tân Phú – Bảo Lộc:

    Dự án triển khai theo mô hình hợp tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đóng góp khoảng 6.500 tỷ đồng, phần còn lại được huy động từ các nhà đầu tư tư nhân. Các đơn vị lớn như Tập đoàn Đèo Cả, Hưng Thịnh, Nam Miền Trung tham gia góp vốn và chịu trách nhiệm thi công từng phân đoạn, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

    Đoạn Bảo Lộc – Liên Khương:

    Phương án tài chính đang được rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm cân đối giữa vốn ngân sách và nguồn lực xã hội hóa. Đây là đoạn có nhiều tiềm năng khai thác thương mại, do kết nối trực tiếp sân bay Liên Khương, các khu công nghiệp tại Đức Trọng và khu đô thị vệ tinh quanh TP. Bảo Lộc. Mô hình hoàn vốn đang được thiết kế theo hướng ưu tiên thu phí hoàn vốn trong giai đoạn vận hành 30 năm.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Tập đoàn Đèo CảTập đoàn Đèo Cả

    Xem thêm>>>> Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – thông tin chi tiết tiến độ từng đoạn

    Bản đồ chi tiết tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt

    Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt là một trong những tuyến giao thông chiến lược của vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, có tổng chiều dài khoảng 220km, được quy hoạch theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100–120km/h, bao gồm 4–6 làn xe.

    Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn là “đòn bẩy hạ tầng” góp phần thay đổi diện mạo kinh tế – du lịch của Lâm Đồng và khu vực lân cận. Tuyến đường uốn cong mềm mại như một cánh cung trắng bạc giữa miền rừng núi, băng qua nhiều địa hình từ đồng bằng đến cao nguyên, kết nối các vùng kinh tế động lực:

    Dầu Giây – Tân Phú (60km)

    • Bắt đầu từ nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn này đi qua các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán (Đồng Nai).
    • Đây là vùng đất có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đỏ bazan màu mỡ, thuận lợi cho thi công nền móng và cầu cống.

    Tân Phú – Bảo Lộc (66km)

    • Trong đó 11km thuộc Đồng Nai, 55km đi qua Lâm Đồng.
    • Cao tốc đi qua các xã Phú Sơn, Phú Trung (Đồng Nai) và các xã Lộc Ngãi, Lộc Tân, Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm – Lâm Đồng).
    • Khu vực này được đánh giá là “đất vàng” cho các dự án nghỉ dưỡng nhờ địa hình cao, khí hậu mát và gần trung tâm TP Bảo Lộc.

    Bảo Lộc – Liên Khương (73,6km)

    • Tuyến tiếp tục men theo sườn đồi, từ phường Lộc Phát – TP Bảo Lộc, xuyên qua các xã Lộc Nam, Tân Lạc và vào địa phận huyện Đức Trọng.
    • Kết thúc tại xã Hiệp Thạnh, gần khu vực sân bay Liên Khương, điểm nối với tuyến Liên Khương – Prenn (đã hoàn thành).

    Liên Khương – Prenn (19km)

    • Đoạn này là tuyến duy nhất đã được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2008.
    • Đây là đoạn đẹp nhất với cảnh quan rừng thông, kết nối sân bay Liên Khương đến đèo Prenn – cửa ngõ Đà Lạt, rất thuận tiện cho khách du lịch từ miền Nam lên thành phố ngàn hoa.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Bản đồ cao tốc Dầu Giây - Liên KhươngBản đồ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

    Xem thêm>>>> So sánh giá đất nền dọc cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

    Kết nối giao thông Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt mới nhất

    Mở rộng trục giao thông vùng

    Sự hình thành của Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt không chỉ là một bước ngoặt trong quy hoạch hạ tầng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, mà còn là nhịp cầu đưa hai trung tâm lớn – TP.HCM và Đà Lạt – tiến gần hơn bao giờ hết.

    Theo quy hoạch mới nhất đến năm 2025, khi hoàn thiện toàn tuyến, Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt chỉ còn khoảng 4,5–5 giờ, thay vì mất từ 7 đến 8 giờ như hiện tại trên Quốc lộ 20 – một tuyến đường vốn đã quá tải nhiều năm liền vào dịp lễ, Tết.

    Điều này giúp hình thành một trục giao thông chiến lược, nối liền vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương) với cao nguyên Lâm Viên – nơi có khí hậu mát mẻ, cảnh quan hùng vĩ và tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng phát triển bền vững. Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt trở thành lựa chọn “xương sống” cho vận tải hành khách, logistics, du lịch và cả bất động sản vùng ven.

    Ngoài ra, các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng cũng sẽ hưởng lợi từ hành lang liên kết xuyên vùng này – rút ngắn kết nối với cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và hệ thống đường sắt Bắc Nam.

    Xem thêm>>>> Giải pháp kết nối giao thông giữa TP.HCM – Đà Lạt

    Liên kết đa tầng – giao thông chuẩn đô thị tương lai

    Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt không chỉ là một tuyến đường đơn lẻ, mà còn là “động mạch chủ” dẫn máu cho cả hệ thống giao thông vùng Tây Nguyên. Toàn tuyến được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 80–120 km/h, xây dựng đồng bộ với:

    • 31 cầu chính (nối qua thung lũng, sông suối Lâm Đồng),
    • 30 hầm chui dân sinh (đảm bảo người dân địa phương không bị chia cắt),
    • 10 cầu vượt ngang, cùng với 3 nút giao liên thông – giúp các phương tiện từ các tỉnh lân cận dễ dàng nhập tuyến.

    Một điểm đặc biệt trong mạng lưới Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà LạtSân bay Liên Khương chỉ cách điểm cuối cao tốc ~10 km. Điều này tạo điều kiện lý tưởng để hành khách từ TP.HCM, Vũng Tàu, Biên Hòa hoặc các tỉnh miền Tây chỉ mất chưa đầy 5 giờ để có mặt tại sân bay – rồi từ đó tỏa đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Hồ Tuyền Lâm, Langbiang...

    Hơn thế, tuyến còn kết nối với các trục giao thông Quốc lộ 20, Quốc lộ 28, Quốc lộ 28B, cùng hệ thống tỉnh lộ và đường liên huyện tại Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đức Trọng, Di Linh. Tất cả sẽ được nâng cấp thành tuyến nhánh song hành, giúp hình thành một hệ sinh thái giao thông hoàn chỉnh – đúng chuẩn quy hoạch phát triển vùng theo Chiến lược quốc gia đến 2030.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. 
Hồ Tuyền Lâm - Đà LạtHồ Tuyền Lâm - Đà Lạt

    Xem thêm>>>> Bản đồ đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú 2025 – phân đoạn rõ nét

    Tầm nhìn phát triển toàn diện

    Việc triển khai Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt góp phần mở rộng tam giác phát triển TPHCM – Lâm Đồng – Bình Thuận. Trong chiến lược giao thông quốc gia, tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc phân tải cho tuyến quốc lộ 20 vốn có lưu lượng xe quá lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    Khi tuyến Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt hoàn thiện, hàng hóa nông sản Tây Nguyên có thể vận chuyển nhanh đến cảng biển, các KCN lớn và chuỗi phân phối quốc gia. Cùng lúc, người dân cũng có thêm cơ hội tiếp cận y tế – giáo dục – dịch vụ hiện đại tại các đô thị lớn như Biên Hòa, TP.HCM, Đà Lạt.

    Các chuyên gia nhận định rằng, sự xuất hiện của Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt chính là bước ngoặt mở ra "kỷ nguyên kết nối mới", nơi những vùng từng bị chia cắt địa lý sẽ hòa nhập vào nhịp phát triển chung – bền vững, toàn diện và nhân văn.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Sân bay Liên KhươngSân bay Liên Khương

    Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương qua các huyện

    Tuyến Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt không đơn thuần là một trục giao thông kết nối hai vùng đất, mà còn là sợi chỉ vàng khâu lại từng vùng cảnh sắc, từng mạch sống kinh tế trải dài từ miền Đông Nam Bộ đến cao nguyên Lâm Viên. Với tổng chiều dài hơn 220 km, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt vẽ nên hành trình qua nhiều huyện thị đặc sắc, mỗi nơi một sắc thái địa hình, một tiềm năng phát triển riêng biệt.

    Đồng Nai – Cửa ngõ mở đầu tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt

    • Huyện Thống Nhất: là điểm khởi đầu của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt, nơi có địa hình đồi thấp thoai thoải, quỹ đất rộng, thuận lợi cho công tác thi công nền móng và giao cắt đường dân sinh.
    • Huyện Xuân Lộc và Định Quán: tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt uốn lượn qua những cánh rừng tràm, hồ nước lớn và đồi thấp xen kẽ. Đây là đoạn mang tính chất điều hòa khí hậu, bảo vệ sinh thái và tạo điểm nhấn xanh cho toàn tuyến.

    Tân Phú – Cầu nối giữa Đồng Nai và Lâm Đồng

    Nằm ở điểm chuyển tiếp giữa hai tỉnh, Tân Phú chính là đoạn trung tâm chiến lược của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Rừng rậm bắt đầu thưa dần, nhường chỗ cho vùng đồi trồng chè, cà phê – dấu hiệu rõ rệt khi bước vào đất Lâm Đồng. Hệ thống đường gom, cầu vượt và kênh thoát nước đang được hoàn thiện để đồng bộ với tổng thể cao tốc.

    Bảo Lâm – Đất đai màu mỡ, vùng phát triển mới của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt

    Khi đi sâu vào Lâm Đồng, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt băng qua huyện Bảo Lâm – nơi có các xã Lộc Ngãi, Lộc Tân nổi bật với quỹ đất đỏ bazan màu mỡ. Đây là khu vực mà các dự án đất nền nghỉ dưỡng, nông trại thông minh, nhà vườn ven đồi đang nở rộ nhờ sức hút từ tuyến cao tốc.

    TP Bảo Lộc – Giao điểm vàng của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt

    Được mệnh danh là “thủ phủ nghỉ dưỡng thứ hai sau Đà Lạt”, TP Bảo Lộc là điểm nhấn đặc biệt trên hành trình của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Tuyến đường đi qua Lộc Phát, Lộc Nga – các khu vực đang trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản nhờ lợi thế địa lý giao thoa giữa vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

    Đức Trọng – Cửa ngõ sân bay Liên Khương

    Từ TP Bảo Lộc, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt tiếp tục hành trình về phía Đông Bắc, băng qua xã Hiệp Thạnh, Ninh Gia (Đức Trọng). Đây là trung tâm vận tải và logistics mới, với vị trí nằm sát sân bay Liên Khương – điểm trung chuyển chiến lược cho hành khách và hàng hóa đi Đà Lạt – TPHCM.

    Liên Khương – Prenn – Đích đến của giấc mơ giao thông cao nguyên

    Kết thúc tại nút giao Liên Khương – Prenn, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt tiến sát vùng đất mộng mơ. Cung đường đèo xanh rì rào thông reo trở thành khúc vĩ thanh cho hành trình đại công trình xuyên vùng. Đây là điểm giao cắt với đường vành đai kết nối các tuyến phụ như quốc lộ 20, quốc lộ 27, hứa hẹn tạo ra mạng lưới giao thông chằng chịt và hiện đại bậc nhất khu vực Tây Nguyên.

    Hành trình đi qua hàng loạt huyện thị quan trọng đã khẳng định vai trò không thể thay thế của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt trong bức tranh quy hoạch tổng thể khu vực miền Nam – Tây Nguyên. Đây không chỉ là con đường vận chuyển, mà là hành lang phát triển kinh tế – du lịch – đô thị bền vững cho nhiều thập kỷ tới.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Cung đường chân đèo PrennCung đường chân đèo Prenn

    Xem thêm>>>>Phân tích hướng tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt qua các huyện

    Ảnh hưởng của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt đến Bảo Lộc

    Sự xuất hiện của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông trọng điểm, mà còn là "hơi thở mới" thổi bừng sức sống cho thành phố cao nguyên Bảo Lộc. Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt đã và đang trở thành nhân tố then chốt chuyển mình của đô thị trẻ phía Nam Lâm Đồng.

    Kinh tế – Xã hội tăng trưởng vượt bậc

    Từ khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt được quy hoạch và công bố, tốc độ tăng trưởng kinh tế tại TP Bảo Lộc đã có những bước tiến rõ rệt. Năm 2024, GDP địa phương ghi nhận mức tăng gần 8%, trong đó riêng ngành dịch vụ và thương mại – đặc biệt tại các phường Lộc Phát, Lộc Sơn – đã đóng góp gần 50% tổng nguồn thu. Việc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt đi qua trực tiếp đã mở ra cơ hội lưu thông hàng hóa, kết nối nhanh với TPHCM và Đà Lạt, rút ngắn thời gian di chuyển từ 7 tiếng còn hơn 4 tiếng.

    Du lịch phát triển đột phá

    Sức hút của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt còn thể hiện rõ trong ngành du lịch. Lượng du khách đến Bảo Lộc trong nửa đầu 2025 đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Homestay ven hồ, resort đồi chè, farmstay sinh thái ở Lộc Thanh, Lộc Ngãi đua nhau mọc lên, chủ yếu tập trung gần các nút giao của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt.

    Các khu nghỉ dưỡng như The Leaf Town, Green Valley Bảo Lộc hay Agar Retreat đều có lợi thế nằm gần tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt, giúp thu hút nhà đầu tư từ TP.HCM và Bình Dương, tạo nên làn sóng second home sôi động.

    Việc làm – Dân số – Hạ tầng dịch chuyển theo hướng tích cực

    Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt giúp Bảo Lộc trở thành điểm đến lý tưởng cho người trẻ lập nghiệp. Nhiều doanh nghiệp logistic, kho vận, dịch vụ hậu cần đã về đây xây dựng chi nhánh. Tỷ lệ lao động nhập cư tăng hơn 18%, đẩy nhu cầu nhà ở cho thuê lên mức kỷ lục, đặc biệt tại các trục đường ven cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt.

    Cùng với đó, hệ thống trường học, trung tâm thương mại như Vincom Bảo Lộc, chợ Lộc Sơn, bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II… đều được mở rộng hoặc xây mới với ngân sách đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng – một phần nhờ dòng vốn “ăn theo” tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt.

    Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Nền kinh tế - xã hội Bảo LộcNền kinh tế - xã hội Bảo Lộc

    Xem thêm>>>> Cao tốc và sự thay da đổi thịt của Bảo Lộc

    KẾT LUẬN:

    Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt không chỉ là trục giao thông huyết mạch rút ngắn khoảng cách giữa miền Đông và cao nguyên Lâm Đồng, mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy Bảo Lộc bừng sáng trên bản đồ đầu tư. Sự hiện diện của cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt đã mở ra những chương mới cho du lịch, bất động sản, và kinh tế địa phương – đặc biệt tại các vùng đất nền ven tuyến.

    Trong dòng chảy phát triển ấy, Bắc Nam Group – một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bất động sản Bảo Lộc – đang không ngừng kiến tạo các sản phẩm chất lượng, pháp lý minh bạch, đón đầu tiềm năng từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt. Với triết lý phát triển bền vững, Bắc Nam Group mời gọi nhà đầu tư cùng khám phá Bảo Lộc, nơi giao thoa giữa thiên nhiên xanh mát và cơ hội sinh lời bền vững cho tương lai.